บทที่ 3
คุณภาพ
คุณภาพหมายถึง ความเหมาะสมกับการใช้งาน การเป็นไปตามความต้องการ หรือสอดคล้องกับข้อกำหนด
คุณภาพของการออกแบบและความสอดคล้องในการดำเนินงาน ที่จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่เจ้าของผลงาน
การประหยัดที่สุด มีประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด
และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ
สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเงื่อนไขด้านการใช้งาน และราคาของลูกค้า หรือมาตรฐาน ผลงาน ประสิทธิภาพ และความพอใจ
จากการศึกษาความหมายของคุณภาพที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวมา จะเห็นว่า
คุณภาพเป็นคำที่มีความหมายเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี
สามารถสรุปความสอดคล้องของความหมายได้ 3 ด้าน คือ การเป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนด การสร้างความพอใจให้ลูกค้า
และด้านต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสม
หากพิจารณาคุณสมบัติของคุณภาพสามารถจะแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่
1. คุณภาพของผลิตภัณฑ์
สามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญ 8 ด้าน คือ
สมรรถนะ ลักษณะเฉพาะ ความเชื่อถือได้ ความสอดคล้องตามที่กำหนด ความทนทาน ความสามารถในการให้บริการ ความสวยงาม
และการรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า
2.
คุณภาพของงานบริการ
วงล้อคุณภาพ
ความพึงพอใจของลูกค้า
เกิดจากสินค้า/บริการ มีคุณภาพ คือ
สนองความต้องการของลูกค้าได้สินค้าที่สนองความต้องกรของลูกค้าได้นั้น
เป็นผลผลิตของบริษัทหรือ องค์การที่มีคุณภาพ นั่นคือ
บุคลากรขององค์การหรือบริษัทนั้น มีคุณภาพ
แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพ
คุณภาพมีบทบาทของชีวิตความเป็นอยู่ของคน
มาตั้งแต่สมัยโบราณคนมีคุณภาพจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ
สินค้ามีคุณภาพจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนมีคุณภาพดีขึ้น คุณภาพ
จึงเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตของคน
แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพมี 10
ประการ ดังนี้
1. ความคิด ๆ เกี่ยวกับคุณภาพ
2.ความเชื่อของบริษัทที่ไม่คุ้นกับคำว่าคุณภาพ
3.
ลักษณะของคุณภาพ
4.
ความเชื่อของบริษัทที่คุ้นกับคุณภาพ
5.
บทบาทของผู้จัดการในเรื่องของคุณภาพ
6.
บทบาทของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องของคุณภาพ
7.
บทบาทของลูกค้าในเรื่องของคุณภาพ
8.
สถิติสำคัญเกี่ยวกับคุณภาพที่เลว
9.
สิบแนวทางในการวัดคุณภาพสินค้า
10.
สิบเหตุผลที่ดีสำหรับคุณภาพ
การปฏิบัติงานเป็นกระบวนการ
ในการปฏิบัติงานนั้น
มีสองคำถามที่มักถามเสมอ คือ
1.
จะทำงานอย่างไร
2.
จะทำอย่างไร
เราต้องทำงานให้ถูกต้องด้วยวิธีที่ถูกต้อง
ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขั้นตอนในการทำงานหรือที่เรียกว่ากระบวนการปฏิบัติงาน คือ
การแปรรูปของปัจจัยนำเข้าซึ่งอาจรวมถึงการกระทำ วิธีการ การปฏิบัติการ
ให้เป็นผลส่งออกไปสนองความต้องการหรือความคาดหวังของลุกค้า ในรูปของสินค้า
ข่าวสารข้อมูล บริการ หรือ ผลลัพธ์
อ้างอิง หนังสือการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน
ผศ.ดร.นฤมล สุ่นสวัสดิ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น