บทที่ 3 คุณภาพ

บทที่ 3 คุณภาพ
คุณภาพหมายถึง ความเหมาะสมกับการใช้งาน การเป็นไปตามความต้องการ หรือสอดคล้องกับข้อกำหนด คุณภาพของการออกแบบและความสอดคล้องในการดำเนินงาน ที่จะนำมาซึ่งความภาคภูมิใจแก่เจ้าของผลงาน การประหยัดที่สุด มีประโยชน์ในการใช้งานสูงสุด และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเงื่อนไขด้านการใช้งาน และราคาของลูกค้า หรือมาตรฐาน  ผลงาน ประสิทธิภาพ และความพอใจ
            จากการศึกษาความหมายของคุณภาพที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวมา จะเห็นว่า คุณภาพเป็นคำที่มีความหมายเปลี่ยนแปลงและพัฒนาอยู่เสมอ อย่างไรก็ดี สามารถสรุปความสอดคล้องของความหมายได้ 3 ด้าน คือ  การเป็นไปตามมาตรฐานหรือข้อกำหนด   การสร้างความพอใจให้ลูกค้า และด้านต้นทุนการดำเนินงานที่เหมาะสม
หากพิจารณาคุณสมบัติของคุณภาพสามารถจะแยกออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่
          1. คุณภาพของผลิตภัณฑ์
            สามารถพิจารณาคุณสมบัติสำคัญ 8 ด้าน คือ สมรรถนะ ลักษณะเฉพาะ  ความเชื่อถือได้  ความสอดคล้องตามที่กำหนด  ความทนทาน  ความสามารถในการให้บริการ  ความสวยงาม และการรับรู้คุณภาพหรือชื่อเสียงของสินค้า
           2. คุณภาพของงานบริการ
วงล้อคุณภาพ
          ความพึงพอใจของลูกค้า เกิดจากสินค้า/บริการ มีคุณภาพ คือ สนองความต้องการของลูกค้าได้สินค้าที่สนองความต้องกรของลูกค้าได้นั้น เป็นผลผลิตของบริษัทหรือ องค์การที่มีคุณภาพ นั่นคือ บุคลากรขององค์การหรือบริษัทนั้น มีคุณภาพ
แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพ
          คุณภาพมีบทบาทของชีวิตความเป็นอยู่ของคน มาตั้งแต่สมัยโบราณคนมีคุณภาพจะผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ สินค้ามีคุณภาพจะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของคนมีคุณภาพดีขึ้น คุณภาพ จึงเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อชีวิตของคน
แนวคิดเกี่ยวกับคุณภาพมี 10 ประการ ดังนี้
          1. ความคิด ๆ เกี่ยวกับคุณภาพ
          2.ความเชื่อของบริษัทที่ไม่คุ้นกับคำว่าคุณภาพ
          3. ลักษณะของคุณภาพ
          4. ความเชื่อของบริษัทที่คุ้นกับคุณภาพ
          5. บทบาทของผู้จัดการในเรื่องของคุณภาพ
          6. บทบาทของผู้ปฏิบัติงานในเรื่องของคุณภาพ
          7. บทบาทของลูกค้าในเรื่องของคุณภาพ
          8. สถิติสำคัญเกี่ยวกับคุณภาพที่เลว
          9. สิบแนวทางในการวัดคุณภาพสินค้า
          10. สิบเหตุผลที่ดีสำหรับคุณภาพ
การปฏิบัติงานเป็นกระบวนการ   
ในการปฏิบัติงานนั้น มีสองคำถามที่มักถามเสมอ คือ
          1. จะทำงานอย่างไร
          2. จะทำอย่างไร
          เราต้องทำงานให้ถูกต้องด้วยวิธีที่ถูกต้อง ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ขั้นตอนในการทำงานหรือที่เรียกว่ากระบวนการปฏิบัติงาน คือ การแปรรูปของปัจจัยนำเข้าซึ่งอาจรวมถึงการกระทำ วิธีการ การปฏิบัติการ ให้เป็นผลส่งออกไปสนองความต้องการหรือความคาดหวังของลุกค้า ในรูปของสินค้า ข่าวสารข้อมูล บริการ หรือ ผลลัพธ์




อ้างอิง หนังสือการพัฒนาประสิทธิภาพในการทำงาน ผศ.ดร.นฤมล สุ่นสวัสดิ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น