บทที่ 4 ประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน
ความหมาย
ความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
ความมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ
ประสิทธิผล
หมายถึง เป็นคุณภาพของงาน ความน่าเชื่อถือ ความพึงพอใจของลูกค้า ความรับผิดชอบ การสามารถปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมาย
เป็นการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ถูกต้อง
ความมีประสิทธิภาพ
หมายถึง การทำงานโดยสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ชำนาญในการใช้ทรัพยากร (แรงงาน
เครื่องจักร วัตถุดิบ)
4C ของคุณ
เป้าหมายคุณภาพขององค์การและของส่วนประกอบด้วย
1. ความมุ่งมั่น
เปรียบได้กับจิตวิญญาณของนักกีฬาที่ต้องฝึกซ้อมคนเดียวนับร้อยนับพันครั้งก่อนเข้าแข่ง
2.
ความสอดคล้อง ต้องทำงานให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การ
ตอบรับความต้องการของลูกค้า จึงเรียกได้ว่า ทำงานมีคุณภาพ
3. สมรรถนะ เป็นความรู้ความสามารถที่จะทำให้เกิดการตัดสินใจได้อย่างรวดเร็ว
เป็นการรู้วิธีทำงาน เช่น นักบินอวกาศต้องมีสมรรถนะ เช่นเดียวกับ เภสัชกร
ศัลยแพทย์ นักดับเพลิง นักทำงาน
4.
การสื่อสาร เป็นสัญญาส่วนตัวที่สำคัญและเป็นข้อตกลงเสมอภาคระหว่างฝ่ายบริหารกับผู้ปฏิบัติงานว่าจะทำให้งานไหลอย่างสม่ำเสมอ
4.1 แนวทางการปรับปรุงการสื่อสาร
4.2 การให้คะแนนการสื่อสาร
4.3 ความคิดเห็นต่อคำตอบข้างต้น
4.4 ข้อเสนอในการสื่อสารเรื่องคุณภาพ
มาตรฐานการปฏิบัติ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมคุณภาพ
ใช้คำว่า ความบกพร่องเป็นสูญ หรือ ไม่มีความบกพร่อง หมายความว่า
ผลิตสินค้าหรือให้บริการได้อย่างไม่บกพร่องเลย นี่เป็นมาตรฐานได้อีกอย่างหนึ่ง
ผู้เชียวชาญบางคนเชื่อว่าข้อบกพร่องเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
คนเราไม่ได้สมบรูณ์พร้อมจึงเป็นแนวคิดที่อาจใช้มาตรฐานที่ให้ผู้ปฏิบัติงานคำนึงถึง
ให้ตอบสนองสินค้าหรืออบริการแก่ลุกค้าตามความจำเป็นหรือความต้องการของลุกค้า
และควรจะใกล้ ความบกพร่องเป็นสูญ ที่สุด ต่อไปนี้เป็นมาตรฐานในการปฏิบัติงาน
1.
มาตรฐานที่กำหนดควรใกล้กับความคิดความบกพร่องเป็นสูญ
แม้ว่าคนจะทำผิดพลาดบ้างก็ตาม
2. ผู้ปฏิบัติงานที่ทำงานมีผลกระทบที่มีส่วนร่วมกำหนด วางแผนงาน
และทุกคนเห็นชอบ
3.
ควรกล่าวอย่างชัดเจน สมบูรณ์ เป็นลายลักษณ์อักษร
4. ต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้า
5.
ต้องเป็นที่เข้าใจและทำงานได้
6.
ไม่ให้ใครมาบิดผันมาตรฐานไม่ว่าด้วยเหตุผลใด
7.
ฝ่ายบริหารระดับสูงให้การสนับสนุน
8.
ควรมีเงื่อนไขหรือเงื่อนเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงแก้ไข
9.
มีการเพิ่มเติมความจำเป็น
ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องต้องยินยอมเป็นข้องตกลงใหม่
10.
เขียนในลักษณะให้รู้ว่าแท้จริง ลูกค้าต้องการอะไร
11.
ควรจะสะท้อนเจตคติด้านบวก
12. มุ่งที่ผลลัพธ์
13. มีการกล่าวถึงการให้รางวัล คำชมเชย หรือบำรุงขวัญกำลังใจ
14.
ต้องทำการอย่างเอาจริงเอาจัง
15.
ต้องสะท้อนเป้าหมายขององค์การ
16.
ต้องมีโปรแกรมการศึกษา การพัฒนา การฝึกอบรมไว้ด้วย
17.
กำหนดให้ทุกฝ่าย แผนก หน้าที่กระทำ กระทำสอดคล้องกัน
18.
ให้มีการตรวจสอบ ตรวจประเมินได้อย่างเป็นอิสระ
19.
สร้างสรรค์และดำเนินการด้วยความใส่ใจ
20.
สื่อสารอย่างทั่วถึงต่อเนื่อง
การสร้างประสิทธิภาพ
ประสิทธิภาพหมายถึง
การประหยัดทรัพยากรหรือค่าใช้จ่าย จึงขอเสนอวิธีลดต้นทุนหรือค่าใช้จ่าย
การลดต้นทุนคุณภาพ
ไม่ว่าองค์การจะทำอะไรล้วนต้องจ่ายเงิน
การผลิตสินค้าสักชิ้น เขียนใบกำกับสินค้าสักฉบับ ซ่อมแซมเครื่องจักสักหน่อย
การบริหารงานที่ฉลาดจึงต้องใช้เงินเป็น เลี่ยงการสูญเปล่า
กุญแจสำคัญที่จะทำให้องค์การบรรลุเป้าหมายก็คือ ต้นทุนคุณภาพ
1. ต้นทุนคุณภาพ
เป็นเงินต้นทุนที่ทำให้มั่นใจ ว่าลุกค้าจะได้รับสินค้าหรือบริการคุณภาพสูง
ในองค์การจำนวนมากต้นทุนดำเนินงานส่วนมาก ใช้ในการทำผิดพลาด ซ่อมแซมงาน ทำงานซ้ำ
ต้องจ่ายค่าประกัน จ่ายเงินคืนลูกค้า และความสูญเสียอีกนานาประการ
2.
การวิเคราะห์ต้นทุนคุณภาพ จะช่วยให้เห็นว่า มีต้นทุนสำคัญมากมายซ่อนอยู่
ต้นทุนที่มองเห็นมีอยู่ เช่น ความบกพร่อง การทำซ้ำ การตรวจสอบ
ส่วนต้นทุนที่มองไม่เห็นก็มีอีกมาก
ตัวอย่างของการเกิดต้นทุนคุณภาพ
1.
ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุนในการป้องกันไม่ให้ขัดกับข้อกำหนด เรียกว่า ต้นทุนป้องกัน
2. ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน อันเกิดจากการประเมินการบริการ
ให้เป็นไปตามข้อกำหนด เรียกว่าต้นทุนประเมิน
3. ค่าใช้จ่ายหรือต้นทุน
อันเกิดจากการพลาดหรือล้มเหลวจากการทำตามข้อกำหนด เรียกว่า ต้นทุนแห่งความล้มเหลว
อ้างอิง หนังสือการพัฒนาประสิทธิภาพ ผศ.ดร.นฤมล สุ่นสวัสดิ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น